[Skincare Routine] My skincare routine 2016

    Hello mn :3
    Dạo này mn có thể thấy mà m update bolg thường xuyên hơn trc nhỉ, 1 phần là do mấy bữa nay m cũng khá rảnh rỗi , 1 phần là cũng muốn bù đắp cho mn sau hồi tháng 2-3 viết quá quá ít bài luôn :P


    Bài kì này ko biết có ai mong đợi hay tò mò ko, đó là về Skincare Routine của m, sáng và tối luôn, sở dĩ m viết bài này muộn ( bắt đầu viết blog từ tháng 10 năm ngoái mà giờ này mới viết bài này ) là vì lúc trc m vẫn trong quá trình thử nghiệm các sp, add từ từ từng sp một vào routine ( cách 1-2 tháng m lại add 1 sp mới ) chứ ko bụp 1 phát hết vào mặt :3 Nên là mất thời gian xíu, chậm mà chắc, tới bây giờ sau nhiều thời kì lúc ghê gớm lúc đẹp đẽ, m đã có routine hoàn thiện và ưng ý nhất từ trc đến nay !
    Và đây là Skincare Routine của m, bao gồm cả sáng lẫn tối, chỉ còn thiếu chai kcn quên bỏ vào ( cho b nào muốn biết thì m đang dùng Missha Soft finish sun milk spf50, m đã review ở đây ) :








    Hình trên là toàn bộ các sp skincare m đang sử dụng hiện giờ :) Gồm cả sáng và tối luôn :3
    Bây giờ m sẽ bước vô từng routine sáng và tối cụ thể hơn :P Tổng cộng có 11 sản phẩm tất cả và dĩ nhiên m ko bụp hết 11 món này vô mặt cùng lúc :)) List các sp :

- Garnier micellar water (review here)
- Cerave Hydrating Cleanser
- Andalou Naturals 1000 roses Cleansing foam (review here)
- Secret Key Starting Treatment Essence (review here)
- Paula's Choice 2%BHA liquid exfoliant
- Insta Natural Vitamin C serum (review here)
- Avene thermal spring water mist (review here)
- NOW solutions jojoba oil ( 100% organic )
- TBS seaweed matifying day cream (review here)
- Erylik gel ( 0,025% tretionin + 4% erythromicine )
- TBS Vitamin E eye cream

Đầu tiên trc khi bước vô chi tiết routine thì mn cũng nên biết sơ sơ về tình trạng da m chứ nhỉ :)
- Loại da : khô - hỗn hợp khô, mùa hè có nhiều dầu hơn ở vùng mũi
- Tình trạng da trc khi hoàn thiện routine : khô, bong tróc vùng mũi và miệng, có fine lines ở vùng mắt, đuôi mắt và miệng, trán hơi sần và ko đc glowy, có vài nốt mụn ở trán và vết thâm.
- Tình trạng da hiện nay : da glowy hơn, căng và phản chiếu ánh sáng tốt ( đủ ẩm ), trán căng bóng hơn trc 80%, da ko bong tróc nữa ( chỉ còn ít ít ở 2 bên góc cánh mũi ), da sáng và đều màu hơn, ko có mụn
- Tuổi : 21t
- Môi trường : sống ở thành phố HCM ô nhiễm, khói bụi, nắng nóng quanh năm, đi học các buổi sáng và về lúc trưa tầm 11g30-12g ( huhu ). M học phòng máy lạnh nhé :3

1. DAY :

   Thường thì sáng m rất hay dậy muộn, trùm ngủ nướng :)))) Nên việc m tối giản hóa routine sáng là điều tất yếu . Vì thế routine sáng của m cực kì đơn giản, chỉ dùng các sp mỏng - nhẹ - thấm nhanh và ko nhờn rít để có thể apply kcn ngay sau đó dễ hơn. Đây là các sp trong routine sáng của m :



Trình tự sử dụng các sp trong hình cũng theo thứ tự m liệt kê dưới đây nhé !

- Cerave Hydrating Cleanser :  

    Em này quá nổi tiếng rồi , theo m biết thì hầu như ai cũng đã từng nghe qua hoặc thậm chí đang sử dụng giống m luôn :) M đã dùng đc hơn nửa chai rồi, chủ yếu e này ko tạo sự khác biệt nào lớn cho da m hết , nhưng e ý thực hiện khá tốt chức năng làm sạch nhẹ nhàng nhưng ko làm khô da. pH chuẩn 5,5 theo như m biết, trc khi dùng e này m có dùng Innisfree Green tea cleansing foam, phải nói rửa sạch thật nhưng làm da m khô và mất lớp dầu tự nhiên trên da do pH cao ( gần 9 ) nên thời kì sd em ấy da m sần sùi và xấu đi sau 1 tg sử dụng :((( Thế là m biết đến e Cerave này và vứt luôn e Innisfree kia, da m đã cải thiện dần.
   Nói chung theo m buổi sáng da thường ko bẩn mấy, chủ yếu là dầu thừa, da chết và cùng lắm là bụi, vi khuẩn và da chết như từ gối, mền dây lên mặt thôi, chứ cũng ko makeup hay khói bụi xe nên dùng Cerave này rửa nhẹ nhàng theo m là đủ ổn rồi :)

- Secret Key Starting treatment Essence : 

   Chai thủy tinh này chắc nhiều b cũng quen mặt, dupe của SKII ấy nhỉ. Nhưng m cũng ko quan tâm e ý là dupe hay gì cả, m check thành phần + xem review thấy tốt nên cứ thế mà quất thôi :P 
Sáng m thường dậy muộn và ko có tg chuẩn bị nhiều, mà trường thì xa, nên việc chọn sp dưỡng ẩm để da ko khô và bong tróc nhưng lại thấm nhanh ko dính thì e này là sự lựa chọn hoàn hảo.Chỉ cần đổ ra tay ( m dùng tầm 2 lần đổ ) rồi thoa đều lên mặt, m ko dùng bông cotton vì cảm giác khi dùng bông cứ như miếng bông đã hút hết tinh chất ấy, và da m sẽ ửng đỏ khi dùng bông nữa nên dùng tay tiện hơn ( tay sạch nhé ).
   Em này thấm rất rất nhanh, sau khi thấm ko dính và da m sẽ glowy hơn, căng bóng dễ cưng. Mn cứ đọc review chi tiết của m về e này là hiểu ngay :3
   À ngoài ra có những hôm da m bỗng dưng bong tróc và khô hơn thì  sẽ dùng thêm TBS seaweed matifying day cream để layer thêm cho da ẩm hơn.

- TBS Vitamin E eye cream :

   Và cuối cùng là kem mắt, mắt m phải nói có đủ hết : thâm này, có fine lines này, bụp này,....do thức khuya và ngồi máy tính thường xuyên, đã vậy còn đi nắng khá nhiều. Nên việc dùng kem mắt là điều ko thể thiếu.
   Ngoài ra, để kem che khuyết điểm mắt blend đều và ko bị cakey khi apply thì dùng kem mắt giúp vùng mí của m mượt mà hơn và bám ckđ hơn :3 kem mắt này mỏng nhẹ, ko mùi , cũng cho hiệu quả khá tốt đó :P M dùng lượng nhỏ như hạt tiêu đen cho cả 2 vùng mắt, vỗ đều từ trong ra và ko miết nhé.

- Missha sof finish sun milk spf50 :


   Bạn này m cũng review kĩ càng ở đây rồi nên mn cứ đọc review để biết thêm nhé. M dùng gần hết chai này rồi nhưng do da có chiều hướng khô đi do ngồi máy lạnh nhiều nên m dự định sẽ chuyển sang loại khác, mn chờ review sau nhé ;)

   Chốt routine sáng thứ tự như thế này : srm dịu nhẹ => lotion/essence lỏng, nhẹ => kem dưỡng mắt => kem chống nắng 

2. NIGHT :

   Tiếp tục là routine tối, tối thì tất nhiên là do có thời gian hơn nên m dùng khá nhiều sp và layer từng bước một, đáp ứng cả thời gian chờ nếu có. M sẽ nói chi tiết những sp chưa đề cập ở routine sáng thôi cho đỡ trùng lắp nhen :) 
   Đây routine tối của m, ko quá nhiều nhưng cũng ko quá ít :



- Garnier Micellar water :

   Em này m ko hẳn là dùng tối trc khi ngủ đâu, mà khi vừa đi ngoài đường về là m lau ngay với bông cotton thấm đẫm micellar water ( tức là m ko quan tâm dùng bn lần 1 ngày, cứ đi ngoài đường về là m dùng ). Thật sự ở Thành phố này thì ko khí quá ô nhiễm, dù có bịt kín cỡ nào da vẫn bám bụi và dơ kinh hồn, chưa kể nhờn, vi khuẩn,....nên sử dụng srm cũng chỉ sạch đc phần nào thôi, đặc biệt m lại còn dùng kcn nữa nên dĩ nhiên e này là must have của m ! Sau khi dùng e ý nhìn vào miếng bông là hết hồn ngay, đen thui luôn ấy :)))) Sau đó m thường rửa lại mặt với nước cho sạch ( là nước thôi chứ ko rửa với srm )
   Lưu ý là srm chỉ dùng max 2 lần 1 ngày, mà việc m ra đường 1-2-3 lần 1 ngày mỗi lần về ko làm sạch da mặt thì ko đc, mà dùng srm 3-4 lần 1 ngày lại càng ko. Nên theo m dùng micellar water là giải quyết êm thấm chuyện này nhất !

- Andalou Natural 1000 roses Cleansing foam :

   Bá chủ srm là đây, m mới add e này vào routine của m cách đây 1 tuần thôi, nhưng vì quá quá thích nên dự là sẽ gắn bó lâu dài với em ý. Giá hơi chát nhưng cực kì đáng đồng tiền. Em này là srm dạng bọt, chỉ cần ấn vòi pump là sẽ cho ra bọt sẵn luôn,ko cần lỉnh kỉnh lưới tạo bọt mất thời gian :3 Về chi tiết em nó thì m sẽ review sau nhé hehe 
   Em này m dùng lúc tối để làm sạch da trc khi dùng các sp dưỡng khác. Vì là dạng bọt nên làm sạch sâu rất tốt, và với thành phần m check rất rất tốt, organic đó mn :) Nên da m sau khi dùng rất sạch nhưng ko hề khô da, da mình phải nói CỰC KÌ MỊN, mịn như mông em bé luôn - điều mà m chưa bao giờ trải nghiệm khi dùng bất kì sp nào :)))) Và mùi hoa hồng rất dễ chịu, mùi tự nhiên ko hề giả tạo ( m check list tp ko hề có parfume mà chỉ có essential oil tỷ lệ thấp ).
   Và còn ty tỷ điều m thích ở e ý nữa nhưng cho m hẹn ở 1 bài review riêng sau nhé !

- Paula's choice 2% BHA liquid exfoliant/Insta natural vitamin C serum :

+ PC 2%BHA liquid : m dùng bạn này 2-3 ngày 1 lần sau thời gian 3 tháng thử nghiệm đủ cách dùng gian dùng và thấy da m hợp với routine dùng 2-3 ngày 1 lần nhất. Vì da m khi dùng bạn này rất khô và dễ bong tróc, nhất là vùng mũi ( mà m chỉ dùng vũng mũi-là vùng nhiều dầu nhất trên da ), thế mà còn bong tróc huống gì vùng khác. Nhưng bạn này đã thực hiện tốt công việc của 1 loại tẩy tb chết hóa học. Vùng da mũi và má cạnh sống mũi đã bớt sần và mịn hơn, vùng cằm ko còn bị mụn đầu trắng sần sần li ti như trước nữa ( vùng cằm là thay đổi rõ rệt nhất ). Cụ thể m sẽ review sau ( aaaa nhiều cái cần review quá hic ). À m dùng bạn này ngay sau khi rửa mặt và chờ 20p rồi mới layer tiếp nhé, m dùng tay apply và chỉ dùng 1 lượng bằng hạt đậu. ( ít dùng nên mua minisize hehe )

+ Insta Natural Vitamin C serum : những ngày còn lại ko dùng BHA thì m dùng bạn trẻ này, cũng là 1 trong fav items của m, vitamin C dạng SAP nên hạn sử dụng lâu hơn ( 1 năm, so với dạng LAA chỉ 3-6 tháng ). Ngoài ra hãng Insta natural formulate bạn này cực kì tốt, 20% SAP mix với các loại dầu nền, vitamin E, acid ferulic nữa nhưng ko hề nhờn dính gì cả, apply xong da mịn mượt cực kì thích. M dùng 3 giọt cho toàn mặt và dùng tay vỗ đều, thấm nhanh cấp kì luôn. M đợi 20p sau mới layer tiếp các bước sau. ( sẽ có review mn hãy chờ m :))) )

- Secret Key starting treatment essence : ( m đã đề cập ở trên rồi nên skip nhé )

- TBS Seaweed matiying day cream :

   Yeah m biết là mn sẽ thắc mắc tại sao "day cream" mà lại dùng trong routine tối nhỉ ? Haha take it easy mn ơi, skincare là phải luôn luôn linh hoạt, ko gò bó nhé mn. Tùy vào mình muốn gì thôi :))) Tuy hãng ghi là day cream nhưng em này ko có chỉ số chống nắng, nên dùng buổi tối HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG, ko có vấn đề gì hết. 
   Em này là kem dưỡng ẩm thông thường thôi, m dùng đc 2/3 hũ rồi nhưng nói chung ko ấn tượng mấy. Tại sao thì mời mn xem review ở đây. Chủ yếu m dùng e này để cấp ẩm thôi.


- TBS vit E eye cream ( đã đề cập ở routine sáng )

- NOW solutions jojoba oil 100% organic :

   Và sau khi dùng kem ẩm thì m dùng bạn dầu nền này để khóa ẩm và cũng tất nhiên, hưởng thêm 1 số lợi ích từ bạn ý. Dầu nền jojoba oil thuộc nhóm MUFAs giàu oleic acid,linoleic acid và 1 số acid béo khác. Ngoài ra do bạn này có cấu tạo gần như dầu trên da người (human sebum) nên với những đứa da khô thiếu dầu như m thì là must have rồi :3 Cho 1 số bạn chưa biết thì jojoba oil có tác dụng như 1 chất dưỡng ẩm, có cả tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn,....nói chung là rất rất tốt. ( dĩ nhiên là ở dạng organic 100% nhé mn ).
   Ngoài ra bạn này rất bền vững nên hạn sd rất lâu, ko bị nhanh oxi hóa như các loại dầu nền khác ( rosehip oil, pomegranate oil,...hsd rất ngắn ). M dùng 1-2 giọt xoa đều ra tay rồi áp tay lên mặt + vỗ nhẹ cho thấm :) Vì em này gần như là dry oil nên thấm khá nhanh, bóng thì dĩ nhiên nhưng ko dính hay bết khó chịu.
   M ko dùng e này daily mà chỉ dùng vào những buổi có dùng BHA trước đó. Vì đặc tính BHA làm da m khô nên m dùng e này để cân bằng lại. Các hôm khác thì tùy hứng, thấy khô thì dùng vì m cũng lười nữa :)))
   Cụ thể hơn m sẽ review (again) sau nhé !

- Erylik gel ( 0,025% tretionin + 4% erythromicine ) :

   Bạn này cũng đơn thuần là gel trị mụn, vì có tretionin - 1 retinoids dạng mạnh nên m cũng hạn chế dùng và chỉ dùng chấm lên nốt mụn, KO THOA TOÀN MẶT. Ngoài ra có thêm erythromicine để kháng khuẩn, kháng viêm cho nốt mụn. Khi có mụn m mới dùng , bình thường thì ko nhé !
   M dùng bạn này với các nốt mụn có nhân để đẩy nhân nhanh hơn, thỉnh thoảng mụn sưng nhức m cũng dùng e này. Nói chung là cho hiệu quả nhanh-gọn. Nhưng m ko khuyến khích da nhạy cảm dùng nhé và phải tham khảo cách dùng kỹ càng trc khi sd vì e này dễ gây rát và bong tróc lắm, dùng ko đúng cách thì 1 là ko hết mụn, 2 là hết nhưng bị thâm đen luôn rất khó trị :(
    Hẹn mn ở 1 bài riêng về cách trị mụn m sẽ nói rõ hơn !

    Oke vậy là done routine tối nha. M tổng hợp thứ tự routine tối của m ntn :
nước tẩy trang micellar => srm dạng bọt => BHA 2% or Vitamin C serum => Essence lỏng, nhẹ => kem dưỡng ẩm => dầu nền dưỡng da => gel trị mụn

3. NGOÀI LỀ :

- Tại sao m ko dùng toner ? 

   Vâng lý do m ko dùng toner là đối với da m, toner là ko cần thiết !
    Đầu tiên, toner dùng để cân bằng pH da, se lcl, điều tiết lượng dầu,....theo như mn đã biết. Tuy nhiên , da m thuộc loại da khô, nhiều khi bong tróc và ửng đỏ, nên việc dùng các sp có cồn là NO, ko thể, may ra cồn no hay cồn bảo quản thì còn du di được. Ngoài ra trc đó m từng dùng toner thayers rồi và cũng ko mấy khả quan cho da khô như m, em ấy chỉ làm da m khô thêm. Da m cũng ko phải da nhờn, lcl cũng ko to lắm, pH srm cũng cân bằng nên ko cần dùng toner.
    Do đó tùy da mỗi người, m xin nhắc lại là HÃY LINH HOẠT trong skincare routine, ko nhất thiết phải có cái này, ko bắt buộc phải dùng theo thứ tự này hay sản phẩm này da này mới dùng đc da kia thì ko blah blah....Mọi chuyện tùy thuộc vào bản thân bạn muốn gì, da bạn ntn bạn là người biết rõ nhất ! 
    Thậm chí có ngày m muốn da nghỉ ngơi nên chỉ thực hiện step cleansing và dùng secret key rồi đi ngủ thôi đó :)))

- Có thể skip 1 vài bước ko và có nhất thiết phải theo cả 1 routine như mình ko ?

    Câu trả lời là có, tất nhiên là bạn có thể, routine này là do m tự thiết kế sau 1 tg dài tự trải nghiệm, thử nghiệm và tìm hiểu, có thể routine này hợp với m nhưng chưa chắc hợp với bạn. Chưa kể là trong tg tới, biết đâu da m lại có vấn đề nào đó mà routine này ko đáp ứng đc và m cũng sẽ phải tự tìm cách sửa đổi, thêm thắt or cắt bớt đi thôi :3 
    Hãy nhớ : LINH HOẠT nhé, thần chú của m đấy hehe, da con gái đỏng đảnh lắm đừng như robot mà phải mềm dẻo khôn khéo nhé ;)

- Xịt khoáng Avene m dùng bước nào ?

  Thật ra Avene mist m ko dùng thường xuyên vì thấy khá phiền vì phải lau lại sau khi xịt. M chỉ dùng sau khi đi nắng về để làm da dịu và bớt đỏ thôi. Thỉnh thoảng m sẽ layer giữa các bước makeup nền cho mặt ko bị mốc.

   Đã xong, phù bài dài khiếp, đuối quá rồi m nghỉ đây. Hẹn mn ở 1 post "chuyên sâu" ntn or hơn thế hehe.
    Cám ơn mn đã đọc ! 















Comments