[ Makeup 101 ] My makeup brush Collection + Tips on choosing brushes

    Hello mn, dạo gần đây tự thấy bản thân ngoan quá thể, siêng hơn mọi ngày :3 Viết blog đều đều cho mn đọc ấy nhỉ :) Hôm nay m sẽ viết blog về các em cọ yêu quý của mình yaayyy !!


    Như mn đã biết, 1 nghệ sĩ ko thể hoàn thành bức tranh của họ với những dụng cụ tồi, 1 đầu bếp không thể nấu được những món ăn ngon khi không sử dụng những dụng cụ bếp thích hợp,....Và tất nhiên, makeup cũng là nghệ thuật, cũng không thể tạo ra kiệt tác ( nói cho thực tế hơn là làm bạn đẹp hơn ) với những dụng cụ ko thích hợp !
    Vì thế, đối với mình, đầu tư cho 1 bộ cọ thích hợp, làm sao vừa hợp túi tiền vừa có chất lượng tốt, đáp ứng những yêu cầu của mình là điều quan trọng nhất và cũng khá khó khăn để chọn được những cây cọ, dụng cụ ưng ý :3 Cho nên hiểu đc điều này, m viết bài blog này để chia sẻ cách lựa chọn cọ makeup nói riêng, dụng cụ makeup nói chung 1 cách ngắn gọn nhưng cụ thể và đầy đủ nhất. Để mn dù là "ma mới" hay "ma cũ" trong việc makeup cũng có thể học hỏi được điều gì đó trong bài viết của m :)


    Tất nhiên ở blog của m chắc còn lâu lắm mn mới tìm đc những cái tên như Zoeva, Sigma, Hakuhodo,...hay thậm chí là MAC vì m hiện chỉ là cô sinh viên thôi, chưa có đủ nguồn lực để có thể sở hữu các em ấy :) Trong tương lai nếu có điều kiện thì tất nhiên, m sẽ thử rồi hehe :)) Nhưng theo m chính vì vậy, m hy vọng mn sẽ thấy bài viết này gần gũi, dễ áp dụng cho các bạn hơn , nhất là những bạn sinh viên, học sinh hay những bạn mới tập tành makeup nên ko muốn phải chi trả quá nhiều cho khoản này :P
    Đây là MB collection của m, m bắt đầu mua cọ cách đây 3 năm và từ từ mua thêm rồi đến khi nào nó thành 1 bộ ntn luôn, cũng ko quá nhiều nhưng cũng ko gọi là ít nhỉ, vì dù gì m cũng chỉ có 1 cái mặt :3 M còn vài cây cọ linh tinh nữa nhưng m giặt rồi ko chụp đc, mấy cây ấy cũng ko quan trọng mấy nên thôi bây nhiêu là đủ rồi hen :)


    Okay và sau đây là outline cho bài blog hôm nay :

     1. Chọn hãng sx cọ nào vừa tốt lại vừa hợp túi tiền ?
     2. Price tags ?
     3. Detail : Cọ makeup cho mặt
     4. Detail : Cọ makeup cho mắt
   
1. HÃNG CỌ :

   Hiện nay theo m biết là có rất nhiều hãng cọ khác nhau, từ Âu sang Á đều có. Điển hình là Mỹ và Hàn. Bản thân m dùng qua cả 2 loại nên cũng gọi là trải nghiệm đc chất lượng 2 nơi, tiếc là cọ Nhật ( như Hakuhodo) thì m chưa có dịp thử vì khó mua quá :(((
   M sẽ so sánh sơ cọ Mỹ ( Real techniques, Eco Tools, Morphe Brushes ) và cọ Hàn ( Missha, Aritaum ) để cho mn dễ chọn lựa hơn nhé :)

A. US Brands :

  • Giá khá cao, tùy hãng, tầm 200k-500k 1 bộ và tầm 150k-350k 1 cây cọ lẻ. Hãng Eco tools thường có giá thấp hơn 2 hãng RT và Morphe. Hãng ELF và Wet n Wild giá còn rẻ hơn nữa , tầm 50-80-100k.
  • Chất lượng cọ RẤT ỔN so với giá tiền bỏ ra, bền, nhất là 2 hãng RT và Morphe, lông cọ mềm, pack rất chặt và đều, shape cọ thì m thích của Morphe hơn. Cọ ecotools do giá rẻ hơn nên theo m thấy lông cọ ko đã bằng 2 hãng trên.
  • Độ bền rất rất cao, m dùng cọ RT được 3 năm rồi và ko 1 cây cọ nào bị rụng lông dù chỉ 1 sợi. M giặt cọ thường xuyên đấy nhé :3
  • Thiết kế đẹp, ổn, ko lung linh nhưng ko rẻ tiền. Cọ ELF và WnW m thấy thiết lế lởm hơn, nhẹ hều và chán.
  • Lông cọ thường là lông nhân tạo ( synethetic ) nên dùng cho nền ổn, cọ mắt thì tương đối vì lông động vật như lông ngựa, chồn sẽ pick phấn tốt hơn.
B. KOREAN Brands :
  • Giá rẻ hơn, tầm 80-100-150k 1 cây
  • Chất lượng theo m là hơi chán so với cọ bình dân của Mỹ như ELF hay WnW, ko đồng đều, như cọ Ariatum thì cọ mắt rất mềm và dùng tốt nhưng cọ blush của hãng lại chán, blend phấn má ko đều
  • Độ bền kém, lông cọ mau rụng và mất shape
  • Thiết kế đẹp, đơn giản
  • Lông cọ nhân tạo nốt, nhưng pack lông cọ còn kém, mau rụng lông và pick phấn chán hơn cọ US nhiều, cọ mắt là pick phấn rơi tè le hoặc blend ko đều :(((

2. PRICE TAGS - GIÁ TIỀN CÓ QUAN TRỌNG ?

    Câu chuyện price tags này theo m ko những về cọ nói riêng mà cả mỹ phẩm nói chung, hẳn ai khi mua cũng gặp vấn đề về giá, thường là giá sẽ quyết định 70% sự lựa chọn của mọi người ấy nhỉ :) Hiển nhiên thôi vì đâu phải ai cũng sẵn sàng chi lớn nhỉ :3
    Theo mình thì chuyện 1 sản phẩm MẮC HAY RẺ KO NẰM Ở GIÁ TIỀN, mà nằm ở cái gọi là BẠN NHẬN ĐƯỢC GÌ khi mua sản phẩm đó, nó có "WORTH THE MONEY" hay ko ? Và chính những câu hỏi này luôn giúp m quyết định nhanh gọn xem có nên mua bất kì sản phẩm nào hay ko !
    Ngoài ra, khi mua b cũng nên để ý nên nơi sx, hạn sử dụng, dung tích,....vì ngoài giá tiền thì những cái này ảnh hưởng rất nhiều.
    VD như bạn mua 1 chai serum 30ml giá 500k nhưng hsd chỉ có 3 tháng, trong khi đó 1 chai serum cũng 30ml giá 500k nhưng hsd tận 6 tháng thì b sẽ chọn cái nào ? haha câu trả lời cũng hack não lắm vì còn tùy vào tình trạng, nhu cầu của da nhưng vấn đề hạn sd sẽ giúp m quyết định nhanh hơn phần nào đúng ko :)
    Quay trở lại về cọ makeup, mn thường có suy nghĩ là cọ thì mua rẻ rẻ thôi, quan trọng là sản phẩm m dùng. Nhưng sự thật cọ rất quan trọng, hơn nữa cọ makeup KO HỀ CÓ HSD nhất định, và nếu b chọn đúng hãng có chất lượng tốt, cọ có thể dùng đc tận 10 năm ( điển hình là cọ RT của m dùng 3 năm rồi ấy mà vẫn tốt như ngày nào ). Vì thế việc bỏ 1 số tiền có lẽ là khá nhiều đối với 1 số bạn để mua cọ là rất đáng ngại, nhưng dùng đc cả 1 thời gian dài, giúp b makeup đẹp hơn thì tại sao lại ko thử nhỉ ?

3. DETAIL : FACE BRUSHES




Các loại cọ cơ bản dành cho mặt :

1. Cọ nền : dùng để tán kem nền, BB or CC cream. Thường là dùng cho các sp nền dạng lỏng. Trong các loại cọ thì theo m cọ nền là đa dạng nhất, với đầy đủ shape và loại lông cọ khác nhau dễ gây bối rối cho người mới tập makeup. Vì thế, tùy theo sản phẩm nền mà b đang sử dụng mà chọn loại cọ nền phù hợp. Và dùng cho nền thì chọn loại có lông nhân tạo (synthetic ) là oke nhất.

  • Kem nền dạng lỏng, chất kem lỏng và mỏng nhẹ : chọn cọ stippling (mn có thể search google để biết thêm ) 
  • Kem nền ko lỏng ko đặc, chất kem trung bình : chọn cọ nền dạng dẹt ( foundation brush - cây thứ 4 từ trái qua trong hình trên ), cọ buffing brush ( đầu tiên và thứ 3 từ trái qua hình trên ),...và sponge ẩm.
  • Kem nền đặc, dày : sponge ẩm hoặc buffing brush đã đc làm ẩm bằng xịt khoáng trước khi dùng.
   Thường thì khi chọn cọ nền, mn nên chọn cọ có lông cọ đc pack chặt, khít với nhau ( như cây Morphe G6 ) cho kem nền thiên về đặc và dày hơn, trong khi đó mn nên chọn cọ pack lỏng và lông cọ rời 1 chút như stippling brush cho kem nền lỏng và mỏng. Tuy nhiên, đây là những kinh nghiệm trong quá trình sd m rút ra đc là thế, nhưng đôi khi tùy vào cảm hứng và hiệu quả makeup mong muốn mà m lại chọn cọ cho phù hợp.
   Lưu ý là sponge ẩm sẽ làm mỏng (sheer) - tức giảm bớt hiệu quả cover của kem nền và làm kem nền của b bám chặt hơn vào da, cọ buffing hay stippling sẽ ko làm giảm đi độ cover của kem nhưng sẽ ko layer nhiều lớp tốt bằng sponge :)
   Chốt lại, tips của m khi chọn cọ nền là : 
  • Nếu b dùng BB or CC cream : dùng sponge ẩm, dùng tay cũng oke nhưng m ko khuyến khích
  • Nếu b dùng kem nền dạng lỏng và mỏng nhẹ ( Dior nude air chẳng hạn ) : cọ stippling , cọ foundation dẹt
  • Nếu b dùng kem nền dày, chất kem hơi đặc ( Bourjois healthy mix, L'oreal true match,...) : buffing brush, sponge

2. Cọ má hồng : dùng để tán má hồng dạng phấn, dạng kem có thể dùng tay cũng oke ko nhất thiết phải dùng cọ. Thường có 2 loại là đầu tròn và đầu vạt xéo. Đầu tròn thì thích hợp cho nhiều shape mặt khác nhau, cọ vạt xéo sẽ thích hợp cho bạn nào thích style má hồng xéo và ôm theo gò má. Cá nhân m thì thích dùng vạt xéo hơn 
3. Cọ phấn phủ : dùng để phủ phấn bột ( pressed or loose ). Đặc điểm chung là rất to, đầu cọ fluffy ( đầu cọ to tròn và mềm mại, lông cọ ko bó quá chặt )
4. Cọ che khuyết điểm : dùng để tán kem che khuyết điểm lên các vùng nhỏ của mặt như quầng thâm, thâm mụn, mụn,...Thường là rất nhỏ, đầu cọ dẹt và mỏng.
5. Cọ highlight/contour : rất rất nhiều dáng cọ khác nhau, nhưng m thích kiểu giống contour brush trong bộ Core của RT nhất, dễ sử dụng và có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau.


Từ trái dang phải : cọ buffing Morphe G6, Foundation brush RT core, Contour brush RT core, cọ má hồng Aritaum, Cọ multitask RT travel set

4. DETAIL : EYE BRUSHES



Ecotools brush, Missha brushes, Morphe G17, RT shadow brush, Ariatum blending brush, Etude brow brush
    Các loại cọ mắt cơ bản :

1. Base shadow brush: cọ thường có shape dẹt, to ( vd như cây RT tím hình trên ), dùng để tán màu mắt chủ đạo lên toàn bộ mí mắt
2. Pencil brush : cọ có dáng đầu hơi nhọn, thon ( vd như cây Missha lông trắng hình trên ). Dùng để apply màu mắt sát mi trên và mi dưới, apply màu mắt ở đuôi mắt.
3. Crease brush : cọ này thường giống shape với base shadow brush nhưng sẽ có size nhỏ hơn, lông cọ pack mỏng hơn tí. Dùng để apply màu mắt ở vùng nhỏ hơn.
4. Blending brush : cọ có dáng hơi xòe ra, lông cọ bó ko quá chặt ( vd như Morphe G6 trong hình ). dùng để tán và blend đều màu mắt với nhau hoặc blend ở đuôi mắt, ai thích style mắt khỏi thì e này là must-have
5. Eyeliner/eyebrow brush : cọ có dáng vạt xéo, dẹt. Dùng để tán bột lông mày, vẽ eyeliner dạng gel hoặc bột.

    Theo m biết thì trái với các cọ nền thì cọ mắt đc làm từ lông động vật như lông ngựa, chồn,...sẽ tốt hơn là lông cọ nhân tạo. Vì bản chất lông động vật sẽ pick phấn mắt và blend đều, mướt và màu lên sẽ đẹp hơn so với khi dùng cọ có lông nhân tạo. Nhưng cọ lông động vật sẽ có giá cao hơn nhiều :(((
    Và để chốt lại, thật ra mn ko nhất thiết phải có nhiều cọ mắt, theo mình thì những bạn vừa tập makeup thì chỉ cần sở hữu 3 cây : base shadow, pencil và blending brush là đủ dùng cho nhiều style khác nhau. Thậm chí dùng tay cũng rất oke, nhất là dùng màu mắt shimmer/glitter thì dùng tay sẽ cho hiệu ứng đẹp hơn hẳn so vs khi dùng cọ :3

Tạm thời viết tới đây m đuối quá ko biết viết gì thêm nữa, mn có câu hỏi gì cứ cmt nhé :)
Cám ơn mn đã đọc !

Comments