[ Organic Skincare ] #1 Những điều cần lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm organic. Có phải cứ "tự nhiên" là tốt ?

Xin chào mn :)
Tết gần tới rồi ấy nhỉ, nhanh thật :3 Hôm nay m sẽ viết bài về mảng Skincare, ko phải review nữa nhe haha, mấy bài trc có hứa mỗi tháng viết 2 bài dạng focus như thế này mà nguyên 1 tháng 1 chả viết đc câu nào :(( Oke, topic hôm nay m sẽ chia sẻ là :


 
    Dạo gần đây mỹ phẩm Organic m thấy đang có vẻ hot, dạo quanh facebook, rồi các shop xách tay thấy rất nhiều sp organic khác nhau, có shop tự làm, có shop thì nhập từ các hãng organic của US,UK,...Nhưng m thấy ĐA SỐ luôn ( rất buồn nhưng sự thật là như thế ), các bạn cứ nghe " mỹ phẩm organic" hay " mỹ phẩm tự nhiên", " mỹ phẩm tự làm " là cứ thế mà mua ngay, tin tưởng mọi lời hay ý đẹp về nó :( Cụ thể luôn là m có đứa bạn cũng thích mp tự nhiên ntn, toàn bộ mỹ phẩm...

nó mua và tìm mua đều phải đúng chuẩn "tự nhiên", ko dùng bất kỳ mp của hãng nào hết. M gàn và giải thích, nó còn bảo " t thích dùng cái gì tự nhiên thôi, ko thích có các chất hóa học" và ko chịu nghe, trong khi nó dùng sai cách và mục đích cũng kha khá, nào là : nó dùng dầu olive extra virgin để dưỡng da mặt, tẩy tế bào chết với bột trà xanh, rửa mặt bằng nước trà xanh,...nhưng mãi chả thấy da nó đẹp lên, thậm chí là tệ hơn ngày xưa trước khi bắt đầu dưỡng da nhiều ấy , m nhìn còn xót :((

   Cũng chính vì lý do này, m biết là có rất nhiều bạn cũng sẽ cảm thấy nhột nhột khi đọc bài viết này . Nhưng m KO HOÀN TOÀN phản đối việc dùng mp tự nhiên gì hết cả, m ủng hộ 2 tay 2 chân luôn ấy, tuy nhiên cái gì cũng có ngoại lệ và các vấn đề liên quan đằng sau đó mà nếu ko tự tìm tòi nghiên cứu sẽ khó mà biết được, "biết địch biết ta trăm trận trăm thắng" nhỉ ?

   Hôm nay m sẽ viết bài đầu tiên về topic " Organic Skincare", tức là sẽ có thêm bài thứ 2,3,... nữa đó nha, vì m cũng rất thích dùng mp Organic nên việc nghiên cứu về các thông tin, kiến thức liên quan luôn làm m quan tâm và luôn nghiên cứu tìm tòi :) M sẽ chia bài này theo dạng các mục, mỗi mục là 1 lưu ý mà m muốn chia sẻ với mọi người.

1. Không nên dùng dầu olive, dầu dừa, dầu cọ, dầu mầm lúa mì ( wheat germ oil ) nguyên chất,....dầu ăn để dưỡng da mặt hay tẩy trang :



     
    Cái này m cho lên đầu tiên luôn, vì m đã chứng kiến quá nhiều bạn dùng ntn rồi.  Vâng đồng ý là dầu dừa, dầu olive siêu siêu tốt, nhưng chỉ phát huy tối ưu hiệu quả khi b dùng đúng mục đích và phù hợp với bản chất của nó. Cụ thể là như thế này :

- Dầu dừa : là dầu nền thuộc nhóm SFAs,mà nhóm này là nhóm dầu có độ đặc cao nhất ( cao hơn MUFAs và PUFAs luôn nhé ) nên nếu dùng dưỡng da mặt sẽ gây tình trạng bí da sinh mụn, dùng làm tẩy trang mà ko thêm chất nhũ hóa thì sẽ khó rửa sạch => gây mụn. Vì thế em này tuy chứa các acid béo rất tốt nhưng dùng dưỡng tóc, dưỡng mi or massage body sẽ thích hợp hơn, thậm chí dùng nấu ăn cũng tốt nữa nhé. 
- Dầu olive : dầu nền thuộc nhóm MUFAs, có độ đặc đứng t2 trong nhóm nhưng vẫn rất đặc và nặng khi dùng loại extra virgin để dưỡng da mặt hay tẩy trang khi ko thêm chất nhũ hóa,...(hậu quả giống phần dầu dừa ở trên nên m ko nhắc lại nhé ). Tuy nhiên, e này vẫn còn đỡ hơn dầu dừa ở trên, nên nếu ai thuộc loại da rất khô và lão hóa thì vẫn có thể dùng 1-2 giọt để blend vào kem dưỡng vẫn rất tốt :). Nhưng theo mình dầu olive lại dùng trộn salad là tốt nhất rồi ạ, dầu olive chứa nhiều polyphenols, acid béo, vitamin E,...rất tốt cho việc chống oxi hóa và hương vị cũng ngon nên dùng cho đường ăn cũng tốt chán mà đỡ rủi ro hơn dùng dưỡng da :) 
*chất nhũ hóa : nói cho dễ hiểu là chất mà các nhà sx mỹ phẩm cho vào cleansing oil, cleansing balm để khi thêm nước vào bước massage tẩy trang, dầu sẽ chuyển thành dạng sữa và dễ rửa sạch hơn
- Dầu cọ và dầu wheat germ oil cũng tương tự 2 dầu trên, cũng rất đặc và khó thẩm thấu or thấm rất lâu.
- Mức độ gây mụn của dầu dừa và dầu olive là khá cao : olive 2 , coconut 4 Nguồn
- Mức độ thẩm thấu : olive 4, coconut 5 ( điểm càng cao tốc độ thẩm thấu càng chậm ) Nguồn  

    NGOÀI RA, theo cuốn "Cosmetics dermatology" ( by Leslie Baumann, MD ) thì loại acid béo mà cơ thể người ko tự tổng hợp đc là linoleic acid, nên phải bổ sung bằng đường uống hoặc dưỡng da với thành phần có chứa acid béo này. Và từ đây m rút ra kết luận là việc dùng dầu olive và dầu dừa để dưỡng da LÀ KO CẦN THIẾT, vì 2 loại dầu này có hàm lượng lileic acid rất thấp ( olive 6%, coconut : 0% ) nhưng lại có hàm lượng oleic hay stearic acid ( chất làm đặc cao ); trong khi đó có vô vàn dầu nền khác tốt hơn rất nhiều mà lại được khoa học nghiên cứu, chứng minh tính hiệu quả :)
     TUY NHIÊN, m ko hề căm ghét hay thù hằn gì mấy loại dầu trên nhé, phải nhắc đi nhắc lại ko thì lại bị nói là thiên vị hay gì :))) các sp dưỡng da có mix 2 loại dầu này với tỷ lệ nhất định, hoặc mix các dầu này với các loại dầu dưỡng khác thì quá tốt rồi, tất nhiên là phải từ các hãng uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ hen ;)

     Mọi người có thể tìm hiểu thêm về carrier oils ở blog của c chieclavotinh nhé :)

2. Không phải cứ dùng mỹ phẩm organic, tự nhiên,...(các loại rau củ quả,...) là an toàn 100% và không gây tác động xấu gì cho da :

    Trước hết, mọi người cũng cần phải biết thế nào là mỹ phẩm organic chứ nhỉ, m nghĩ tên gọi này nhiều bạn vẫn dùng nhưng chưa thật sự chính xác hay hiểu rõ đúng bản chất của nó. Nên m xin giải thích cụ thể thế này :
- "Organic" dùng để nói đến các loại cây trồng, thực phẩm nông nghiệp và các sản phẩm được sản xuất từ nó. Cây trồng " organic" được trồng với tiêu chí : ko sử dụng thuốc diệt sâu bọ hay hormones gây hại cho sức khỏe con người và môi trường tự nhiên.
- Theo USDA, 1 sản phẩm dưỡng da được phép gắn mác "Organic" khi sản phẩm đó chứa ÍT NHẤT 95% thành phần organic đã được chứng nhận và kiểm duyệt . Sản phẩm có chứa từ ít nhất 75% tới 94% thành phần organic thì sẽ đc xem là "made with organic ingredients". Ngoài ra mp organic còn có các label sau : "ECOCERT" ( EU ), "BIO" (EU) , "USDA Organic" (US),..

Các label trên sản phẩm đc chứng nhận là mỹ phẩm Organic

- Một sản phẩm đc gọi là " natural" KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ " organic", vd : 1 sản phẩm có chứa alove, vitamin E, C,...và 1 số thành phần tự nhiên khác cùng với các thành phần hóa học như chất bảo quản, chất làm đặc, chất kết dính,...thì CHỈ ĐC XEM LÀ mỹ phẩm có thành phần tự nhiên ( natural ), ko phải là organic, vì chỉ có các sp với thành phần organic hoặc organic origins mới thật sự là mp organic. 
Nguồn về "organic" theo FDA

TÓM LẠI cho dễ hiểu là ntn :
A. Mỹ phẩm Organic : mp có thành phần organic ít nhất 95%, phải trải qua quy trình sản xuất, nghiên cứu và ra thành phẩm và phải được chứng nhận, kiểm duyệt.
B. Dưỡng da thiên nhiên (?) ( natural skincare ) : dùng các nguyên liệu tự nhiên sẵn có để dưỡng da, ai cũng có thể tự làm được.

     Sau khi đã hiểu mp organic là ntn,m sẽ lưu ý tiếp với mn rằng, mặc dù mỹ phẩm organic, hay mp có natural ingredients thì KHẢ NĂNG DỊ ỨNG, gây mụn,....VẪN CÓ THỂ XẢY RA. Và tùy theo cơ địa, dạng , công nghệ sản xuất mà các mp organic/natural vẫn có thể gây dị ứng và tác động xấu đến da mỗi người. Một số lưu ý chung mà m tìm hiểu đc :
1. Essential oils ( tinh dầu ) có thể gây dị ứng với da nhạy cảm hoặc những người có cơ địa dị ứng , 1 số loại tinh dầu có mức độ gây dị ứng cao và khá cao : tinh dầu bergamot, balsam của Peru; pepermint, rosemary, cinnamon (quế), benzoin, parsley, oregano,...Nguồn
2. Perfume mix được cho vào các mp organic cũng có thể gây dị ứng , mà điều đáng buồn là mp organic các hãng của Pháp rất hay có perfume mix trong thành phần :( Ai ko dị ứng với perfume thì ko ngại chứ ai dễ dị ứng thì m thấy tìm loại nào fragrance free mà dùng hen. 
3. Trường hợp dầu dừa, dầu olive mà m đã đề cập ở mục (1).
4. Face mask làm từ các loại rau, củ quả, trái cây hay sữa tươi, sữa chua nếu dùng ko đúng lúc, hợp với tình trạng da hay cách làm ko đúng có thể gây những hậu quả ko mong muốn : đồng ý là các dạng mask ntn rất tốt cho da, m cũng rất thích dùng ( nhất là yến mạch ), nhưng ko phải bất cứ lúc nào, với bất cứ thành phần hay cách làm nào mà bạn đều có thể dùng các loại rau, củ, quả, trái cây,...để làm mask được. Đấy là chưa nói đến việc liệu bạn có chắc rằng chúng được trồng theo tiêu chuẩn "organic" hay là bạn đang đắp thuốc diệt sâu bọ, hormones tăng trưởng,....lên mặt. Điều cốt lõi là bạn phải biết da mình đang trong tình trạng gì, cần gì và luôn tìm hiểu kĩ về loại mask bạn sắp sử dụng  trước khi đắp lên mặt nhé !
Vd : nếu da bạn thuộc loại da mụn, dễ nổi mụn thì ko nên dùng các mặt nạ làm từ sữa hay các sp từ sữa hay dùng đường mix với mật ong, dầu olive để tẩy tế bào chết; vì sữa giàu các hợp chất làm kich thích hormones testoterone, hormones này lại là tác nhân gây gia tăng sự tiết bã nhờn, nếu b luôn giữ da sạch sẽ thì ko có vấn đề, nếu ko thì sẽ là thảm họa :P đường thì lại càng gây kích ứng da, bạn có thể dùng đường để tẩy tb chết môi, nhưng nếu dùng cho da mặt sẽ gây kích ứng vì hạt đường với các bề mặt ko đc trơn láng có thể cọ xát gây tổn thương da mà mắt thường ko thể nhìn thấy ! Nguồn 

3. Có những thành phần synthetic ( nhân tạo) hay chemicals KO THỂ TÌM THẤY trong các sản phẩm organic :

Những sản phẩm chứa retinoids

  Sẽ là thiệt thòi lớn nếu bạn ko dùng đến những thành phần này, điển hình như là  retinoids ( retinol, tretionin, tazarotene, adapalene,..) - 1 hợp chất được tổng hợp từ vitamin A, đc chứng minh có hiệu quả to lớn trong việc trị mụn, làm chậm tiến trình lão hóa, xóa mờ nếp nhăn, nám, thâm,...
Nguồn 1 Nguồn 2

4. Tỷ lệ thành phần và công nghệ sx ảnh hưởng rất lớn đến performance của sản phẩm : 

 Không phải bất cứ kem dưỡng hay toner, mask,...của bất cứ ai làm ra với cùng thành phần organic/natural cũng đều mang lại kết quả tương tự. Tỷ lệ phần trăm thành phần được sử dụng và công nghệ, quy trình sản xuất ra thành phẩm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả mà sản phẩm mang lại.

    

    Vd 1 : cùng là serum Vitamin C ( được ghi trên nhãn ), thường thì sẽ có đề luôn cả % vitamin C trong thành phần, nhưng hiếm khi nhà sx ghi trên nhãn là Vitamin C ở đây thuộc dạng nào ( SAP,MAP hay LAA,...) hay độ pH của nó. Mà khổ cái điều quyết định sự hiệu quả của vitamin C là ở chỗ dạng, độ pH và tỷ lệ phần trăm của nó trong list tp, 2 cái này kiên quan cực kì mật thiết. Điển hình như Vitamin C dạng MAP phải chiếm ít nhất 3-10% trong list thành phần cùng độ pH tầm 6,5 để hoạt động hiệu quả. Ngoài ra công nghệ sx cũng quyết định ko ít, tất nhiên mắc hay rẻ cũng ko quan trong mấy nhưng chọn hãng uy tín vẫn hơn, vì quy trình sx của họ sẽ đc kiểm soát gắt gao, công nghệ hiện đại,....Nguồn
Trong hình kế bên là chai vit C serum của Insta Natural, có ghi hẳn hoi "20% vitamin C " trên nhãn chai, và chỉ cần đọc ingredients list là biết ngay vit C của nó ở dạng SAP :3


 





    
   Vd 2 : cùng gọi là rose water toner ( nước hoa hồng ), nhưng công nghệ sx và dùng hoa hồng gì để sx , tỷ lệ phần trăm là bao nhiêu cũng là điểu quan trọng ko kém. Cái này m thấy tỷ lệ thuận với giá tiền này :)))) dĩ nhiên tỷ lệ phần trăm càng cao, hoa hồng càng đắt thì giá sẽ cao hơn ha :)) Nguồn
Hình kế là Mamonde rose water, hãng có đề "90,89%" rose water.












Tổng hợp lại các lưu ý của m khi dùng mỹ phẩm organic/natural :

1. Không nên dùng dầu olive, dầu dừa, dầu cọ, dầu mầm lúa mì ( wheat germ oil ) nguyên chất,....dầu ăn để dưỡng da mặt hay tẩy trang 
2. Không phải cứ dùng mỹ phẩm organic, tự nhiên,...(các loại rau củ quả,...) là an toàn 100% và không gây tác động xấu gì cho da 
3. Có những thành phần synthetic ( nhân tạo) hay chemicals rất tốt nhưng KO THỂ TÌM THẤY trong các sản phẩm organic
 
4. Tỷ lệ thành phần và công nghệ sx ảnh hưởng rất lớn đến performance của sản phẩm 


Viết tới đây là m cạn ý rồi, ko còn nhớ là còn vấn đề gì, lưu ý gì chưa nói với mn hay ko, ai có ý kiến hoặc thắc mắc gì thì cmt cho m biết nhé :)

TO BE CONTINUED... ( có thể, m ko chắc :)) )





Comments