[ Makeup 101 ] #1 Kem lót ( primer/makeup base )

Xin chào mọi người :)
M vừa thi xong môn cuối của HKI năm 3, nhọc nhằn phết nhưng xong xuôi rồi nên giờ phải hì hục trả nợ review, finish 1 đống draft trên blog đây hehe :) Như đã hứa trong bài [ Ingredients Focus ] đợt trước là mỗi tháng m sẽ viết ít nhất 2 bài kiểu tập trung về cung cấp, chia sẻ kiến thức,...ntn. Và để cho cân bằng thì m quyết định sẽ là 1 bài về skincare, 1 về makeup mỗi tháng nhé ;) Okay bước vào chủ đề bài viết hôm nay nào :






1. Kem lót là gì và dùng để làm gì ?

   Kem lót chính là kem dùng để apply trước bước kem nền ( foundation ) , bb cream,...nói chung là bước đầu tiên trước hết trước khi b makeup sau bước cuối cùng của quy trình dưỡng da là kem chống nắng nhé.
   Kem lót là bức tường ngăn cách giữa da mặt bạn và lớp makeup, mục đích lớn nhất và trước hết của nó là ngăn ko cho lớp makeup đi sâu vào lỗ chân lông hay tác động trực tiếp đến da mặt bạn. Dễ hiểu thôi, vì m dám chắc hơn 80% kem lót có trên thị trường hiện nay ( kem lót dang lỏng nhé ) đều có silicones đứng ở top đầu trong bảng tp, mà silicones lại là 1 chất light occlusives ( chất tạo màng ) nhưng breathable ( ko gây bí da ) và cũng có nhiều chứng minh là silicones có khả năng tạo lớp barrier ( màng ) bảo vệ da khỏi môi trường và các tác hạc khác. Các b có thể tham khảo bài viết ở Futurederm ( 1 website cực uy tín nhé ) :
 https://www.futurederm.com/does-makeup-primer-stop-bacteria-from-getting-into-pores/
Nguồn khác : http://makeup.lovetoknow.com/types-makeup/should-you-use-makeup-primer

Và ngoài mục đích này ra, kem lót sẽ được thêm thắt thêm nhiều công dụng khác nhau và từ đó chúng cũng được phân loại ra thành 3 loại mình sẽ nêu dưới đây.

2. Có mấy loại kem lót ?

    Theo công dụng cũng như cấu trúc kem mà kem lót thường được chia thành 3 loại ( thật ra theo m thấy các hãng thường ko phân biệt rõ ràng mà nhiều khi chỉ gọi chung là primer, nhưng cá nhân m thì thích chia ntn để dễ dàng cho việc lựa chọn hơn ) :
    a. Primer : kem lót trong suốt, ko màu ( hoặc có màu nhưng khi blend lên da thì trở nên trong suốt ), thường là silicone-based, cho tác dụng filling ( làm đầy ) lỗ chân lông nên tạo cảm giác da mịn mượt, lỗ chân lông cũng mờ đi như được làm mờ ( blur ) với công cụ của pts vậy :) prime ( có nghĩa là to be prepare ) có thể hiểu như là bước prep cho da trước khi đi quẩy nhe :)))

Các loại primer nổi tiếng m chọn từ các hãng


   b. Makeup base : kem lót thuộc loại này thường có màu và tùy theo loại da và hiệu quả mong muốn mà các hãng thường chia thành các màu như : xanh lá cho da đỏ, da mụn ; cam đào cho da ngăm, sạm ; tím cho da tái nhạt, xanh xao ;...( ngoài ra primer bây giờ cũng có loại có màu ntnt nữa nhé ) và còn có các loại makeup base có chứa dầu dưỡng, shimmer,... để tạo hiệu ứng glow đẹp hơn. Loại này cũng sẽ có silicones nhưng thường ít hơn primer. Base thường phân biệt vs primer ở điểm là enhance ( làm tăng mức độ ) độ lên màu của các sp phía sau ( màu mắt, kem nền, má hồng ) và hiệu chỉnh màu da rất tốt.
   c. Kết hợp giữa (a) và (b) : các kem lót thuộc loại này m thấy cũng có kha khá hãng có nhé, nhất là gần đây  những sp được giới thiệu như là "blur" primer m thấy bên Hàn đang rầm rộ như Etude House Beauty shot Face blur primer, Innisfree Blur primer , VDL cũng có kha khá, ... Những sp này tuy về cấu trúc cũng như công dụng thì m thấy thiên về makeup base hơn nhưng thành phần chính lại là silicone - 1 điểm đặc trưng của primer. Cho nên những kem lót thuộc loại này vừa cho hiệu quả "làm đầy" cũng như  làm đều màu da rất tốt.

    Ngoài ra, m còn có thể chia kem lót theo vùng sử dụng nữa nhé : như kem lót mắt ( eye base, eye primer ), son lót cho môi ( lip primer, lip base ) , cho mặt ( như trên ) nhé ;)

Các sp makeup base và kết hợp cả primer+makeup base mà m tìm tượng trưng nhé

3. Chọn loại kem lót phù hợp ntn ?

   Có 3 loại kem lót như trên mà mỗi loại thì có vô số loại khác nhau mà các hãng mp có thể biến đổi khác nhau ấy nhỉ, vậy làm sao để chọn loại kem lót phù hợp thì m chia sẻ cho mn cách lựa chọn sau đây nhé :
a. Nhận biết loại da của mình là da gì : thường, khô, hỗn hợp khô, hh dầu, dầu và tình trạng da nhạy cảm, có mụn,...
b. Sau khi biết loại da của m thì bây giờ m chỉ việc lựa chọn loại kem lót phù hợp thôi nhé :
    - Primer : phù hợp cho da dầu, hh dầu hơn vì những loại kem lót này có khả năng control lượng dầu tốt hơn makeup base, thậm chí là giữ lớp makeup lâu trôi hơn - điều mà da dầu, hh dầu dễ mắc phải khi makeup.
    - Makeup base : phù hợp cho da khô, hh khô vì makeup base thường được các hãng thêm nhiều thành phần dưỡng, cấu trúc kem cũng dĩ nhiên sẽ mượt mà hơn so với primer.
   - Kết hợp 2 loại trên : phù hợp cho tất cả loại da nhưng m vẫn vote da thường, khô hay hh khô dùng loại này hơn.
   Còn da mụn và da nhạy cảm thì m khuyên nên chọn kem lót kĩ càng hơn xíu, như da mụn thì ko nên chọn kem lót quá nhiều silicone - làm da dễ bị bí gây mụn hơn nữa ( mặc dù silicone cũng breathable nhưng phòng vẫn hơn nhỉ ) vì thế chọn makeup base có màu xanh và ít silicones sẽ thích hợp hơn , da nhạy cảm thì nên chọn kem lót nhẹ nhàng, thành phần ko quá nhiều mica, talc, alcohol,...vì những chất này dễ kích ứng da , đặc biệt là da nhạy cảm, mỏng.

4. Cách sử dụng kem lót của mình :

    Mục này m sẽ chia sẻ cách sử dụng kem lót của mình và có lẽ cũng là bí quyết nhỏ để tận dụng tối đa hiêu quả của kem lót nhé :)


Các loại da, tùy vào loại da mà mình có cách sd hay chọn kem lót khác nhau 

    Vì da m là da hỗn hợp ( khô mùa đông, dầu mùa hè ) nên m có 2 loại kem lót đến từ 2 loại luôn : 1 là tuýp Rimmel fix & perfect primer và 2 là chai 100% pure luminous primer vitamin + antioxidants ( sẽ có review sau nhé ).
   Chai (1) m dùng cho vùng chữ T và chai (2) m dùng cho phần còn lại ( vào mùa hè ) và vào mùa đông thì tùy vào makeup style hay tình trạng da khi đó mà m chọn primer, nhưng m vẫn prefer chai (2) hơn :)
   Từ đó m có 1 tips nhỏ cho mn : để đạt hiệu quả tối ưu và khai thác tốt tính năng của kem lót thì m recommend có 2 loại primer khác nhau nhé, tùy cơ ứng biến sẽ tiện hơn chứ nhỉ.

   Mọi người có thắc mắc gì cứ việc cmt nhé. Cám ơn mn đã đọc :)

Comments