[ Ingredients101 ] Myth & Facts : mineral oil, paraben, alcohol có thật sự gây hại cho da ?


mineral oil, paraben, cồn


   Đây là bài đầu tiên trong chuyên mục INGREDIENTS 101 của mình , chuyên mục này m sẽ post bài 2 lần 1 tháng nhé, và mỗi chuyên mục m sẽ chia sẻ mn các kiến thức về thành phần trong mỹ phẩm mà mình đã nghiên cứu và học hỏi được ;) Đừng lo là những bài viết này sẽ mang tính hàn lâm hay khó hiểu, dài dòng, m cũng là đứa ko đc giỏi Toán Lý Hóa gì cho cam ( 3 năm cấp 3 điểm hơi kinh luôn :))) ) nên sẽ viết dễ hiểu và tổng hợp cho mn nhé !

   Okay, bước vào vấn đề chính hôm nay, bài viết hôm nay m muốn chia sẻ với mn về những lời đồn đại và sự thật đằng sau nó về 3 thành phần luôn bị nhà nhà người người ghét và luôn khiếp sợ khi nhìn thấy chúng trong bảng thành phần : MINERAL OIL ( and petrolatum ), -PARABEN, ALCOHOL.




1. MINERAL OIL (  Dầu khoáng ) :



sản phẩm chứa mineral oil
Các sản phẩm chứa Mineral oil đến từ các hãng uy tín
  
     Mineral oil hay còn gọi là dầu khoáng và petrolatum mn thường gọi là vaseline là 2 chất khác nhau hoàn toàn về mùi cũng như cấu trúc ( mineral oil lỏng và giống dầu bình thường, petrolatum đặc hơn và dày hơn ) nhưng bản chất là petrolatum có trước, còn mineral oil được hình thành trong quá trình "distillation" của petrolatum ( dịch nôm na là quá trình chưng cất ).

   a. Myth : mn thường cho là ( và cũng có nhiều trang web trong và ngoài nước khẳng định ) 2 chất này có hại cho da và thậm chí có thể gây ung thư , 2 chất này còn làm bí da và bịt kín lỗ chân lông làm cản trở quá trình điều tiết và thải độc của da từ đó àm da sinh mụn, khô hơn,....Và hằng hà xa số căn bệnh cũng như hàng loạt "tội" tày trời đc gắn cho 2 chất này.
   b. Fact :  thật ra là từ sau khi mình tự nghiên cứu trên 1 số trang web uy tín hơn có lập luận logic hơn, cũng như tham khảo blog của c chieclavotinh ( cực kì hâm mộ chị ý ) thì m thay đổi suy nghĩ hoàn toàn. Mineral oil hay petrolatum thực chất nếu là ở dạng nguyên thủy, chưa qua quá trình tinh chế thì thật sự là 2 chất này cực kì có hại vì nguy cơ bị nhiễm các kim loại nặng, đất, cặn bã,...rất cao.
      Nhưng 1 điều dĩ nhiên là để được cho phép sử dụng trong mỹ phẩm, 2 chất này phải được tinh chế HẾT SỨC KỸ CÀNG và bằng công nghệ cao để đáp ứng được tiêu chuẩn cực cao của ngành điều chế mỹ phẩm như ở Mỹ, Châu Âu .Ví dụ như trên bảng thành phần của tuýp vaseline của m có ghi là "white petrolatum USP 100% " - có nghĩa là em ấy đã đc tinh chế theo tiêu chuẩn United States Pharmacopeia hoặc nếu của Anh là BP- British Pharmacopeia. 
   Do đó 2 chất này một khi được cho phép dùng trong mỹ phẩm thì phải qua tiêu chuẩn cực kì gắt gao, siêu sạch và tinh khiết mới được chấp nhận. Trừ khi các nhà sx thiếu uy tín, sx chui hay sản phẩm ko rõ nguồn gốc dùng mineral oil hay petrolatum kém phẩm chất, bẩn để sx mp thì lúc đó 2 chất này mới thực sự được xem là nguy hiểm tới làn da của mình. Nên mn nhớ lưu ý điều tra kỹ về hãng sản xuất khi mua mp có 2 chất này nhé.

   Ngoài ra về công dụng thì mineral oil là 1 chất thuộc "hội" Oclusive ( khóa ẩm ) và petrolatum thuộc "hội" Emolient ( làm mịn & mềm ) hỗ trợ tối đa trong việc làm lành da, giữ ẩm cho da,...cụ thể về mấy hội này m xin hẹn mn ở bài viết khác ;)
   Một số hãng mp có sp chứa 2 chất này mà m có thể tin tưởng như : Vaseline, Johnson's baby, Paula Choices,...( các sp uy tín, nổi tiếng mà mn nên mua trong hình trên ạ )

Nguồn tham khảo thêm nhé mn : 
http://www.paulaschoice.com/cosmetic-ingredient-dictionary/definition/mineral-oil
http://www.paulaschoice.com/cosmetic-ingredient-dictionary/definition/anti-irritants/petrolatum


2. PARABEN ( Chất bảo quản ) :


    Được biết đến là chất bảo quản được dùng trong mỹ phẩm rộng rãi, gồm các chất thường gặp như : methyl paraben, butyl paraben, propyl or isopropyl paraben,...Thường trong 1 sp sẽ có ít nhất 1-2 chất hoặc hơn và chủ yếu các chất này hay nằm cuối hay gần cuối trong bảng thành phần của sản phẩm.

  a. Myth : sau đợt Bộ y tế VN ra lệnh thu hồi tất cả những mp có chứa paraben, trong đó m thấy 1 list dài mà có cả những sp của các hãng như The body shop,Missha,....gây lo lắng trong tg dài cho mn. Rồi có những lời đồn rằng paraben nếu dùng về lâu dài sẽ gây ung thư, lão hóa, ....và vô số căn bệnh khác. 
   b. Fact : m xin trích từ trang cosmetics.info pic này nói cực kì rõ luôn : 


chất bảo quản
Source : cosmeticsinfo


    Vậy là sau khi xem m xin đúc kết là : ko có paraben thì những mp b đang dùng sẽ bị vi khuẩn tấn công, làm hỏng và biến chất mỹ phẩm, nên tưởng chừng ko có paraben thì tốt nhưng thật ra lại gây hại cho chúng ta mà mn ko biết. Do đó thực chất những sp tuyên bố " paraben-free" theo m thực chất là họ tuy có ko dùng paraben để bảo quản nhưng sẽ thay thế bằng chất bảo quản khác, có thể là dạng khác của p-hydroxybenzoic acid (paraben là ester của PHBA) hoặc chất bảo quản tự nhiên nào đấy (như benzyl alcohol, citric acid,...). Ngoài ra, paraben khi vào cơ thể người thì cũng sẽ đc chuyển hóa về dạng nguyên thủy của nó là PHBA và đào thải ra khỏi cơ thể đó, nên mn an tâm nhé. 

   Đến FDA và các cơ quan y tế của các nước phát triển như US, UK, Pháp, Nhật còn ko cấm paraben thì tại sao mình lại sợ nhỉ ? Còn việc các cơ quan y tế VN thu hồi mỹ phẩm có chứa paraben m nghĩ là do họ chưa thật sự chắc chắn về vấn đề này hoặc còn lý do nào đấy mới làm vậy nhưng nói thật m cũng ko quan tâm lắm :))) Dù gì thì mỹ phẩm cũng là do m chọn và m dùng, m biết cái gì tốt và ko tốt nhỉ ?
   Theo FDA thì hàm lượng an toàn để dùng trong mp là <= 25%, trong khi đó thông thường các paraben trong mp chỉ chứa trong khoảng 0.01- 0.3% thôi, 1 con số quá bé để đáng lo ngại :)

Nguồn : http://www.fda.gov/Cosmetics/ProductsIngredients/Ingredients/ucm128042.htm
              http://www.cosmeticsinfo.org/paraben-information

3. ALCOHOL ( Cồn ) : 




cồn có hại không
Hình minh họa


    Alcohol hay còn thường được gọi là cồn nói chung, chia làm 2 loại là Alcohol và Alcohol Denat. và tất nhiên trong mỹ phẩm họ sẽ chỉ dùng alcohol denat chứ ko phải cồn 90 độ hay cồn trong rượu uống đâu nhé :))) Ví dụ ta thường thấy trong bảng tp như : alcohol denat, cetearyl alcohol, benzyl alcohol, alcohol,..


    a. Myth : cồn ( cồn trong mp, m gọi tắt cho gọn nhé ) gây khô da, kích ứng da, bong tróc da, làm da mau lão hóa...tránh xa cồn càng nhiều càng tốt. Mn khi chọn mp thì cứ thấy cồn , dù là chỉ có 1 chữ "alcohol" bất kể nó là cồn gì đều tránh xa và bỏ qua ngay, nhất quyết ko dùng sp đó.
   b. Fact : cồn có nhiều loại cồn, việc của b là lựa chọn loại cồn phù hợp với m là được. Đối với những bạn da khô hay hh thiên khô như m thì alcohol denat ko hợp mấy nhưng với những loại cồn no như m đề cập bên trên hay cồn hữu cơ benzyl alcohol thì thật sự m rất ưng. Cồn no hay cồn hữu cơ dưỡng ẩm da và làm sạch, kháng khuẩn và se lcl ,giúp các thành phần khác thấm vào da nhanh hơn mà KO HỀ LÀM KHÔ hay KÍCH ỨNG da, da m rất nhạy cảm và mỏng mà dùng các sp có chứa các em này hay thậm chí cả cồn denat như kcn Missha mà vẫn ko bị gì cả. Đối với da dầu , m càng khuyên mn dùng sp có chứa cồn để cảm nhận đc tối ưu hiệu quả của nó, kiểm soát lượng dầu và làm da dịu đi nhiều trong thời tiết oi bức :) 
    Ngoài ra, 1 số loại cồn còn đc dùng như emollients hay chất bảo quản, chất làm mỏng, chất điều chỉnh độ pH, chất kết dính ( dễ thấy nhất là trong mask các loại ) để các thành phần liên kết được vs nhau. Quá nhiều công dụng, và ngay cả 1 số loại cây cũng có thể chiết xuất ra cồn hữu cơ cực kì tốt cho b nào thich dùng mp organic :) 
    Lưu ý nhỏ nữa là cồn ko bao giờ là thành phần chủ yếu ( trừ 1 số loại toner, nhưng vẫn đứng sau nước thì tỷ lệ vẫn ko quá cao, những b da dầu và ko dị ứng cồn vẫn dùng đc ), ngay cả những loại cồn mang tiếng "xấu" như ethanol, denatured alcohol, ethyl alcohol, methanol, isopropyl alcohol thật ra nếu đứng cuối hoặc gần cuối trong bảng thành phần thì tỷ lệ của chúng rất thấp ,chưa đủ gây kích ứng hay gây hại cho da và có hòa trộn với nhiều thành phần khác thì m thấy ko có gì đáng ngại cả.

Nguồn : http://www.cosmeticsinfo.org/ingredient/benzyl-alcohol-benzoic-acid-and-sodium-benzoate
              http://www.cosmeticsinfo.org/ingredient/cetearyl-alcohol-and-related-ingredients
              http://www.paulaschoice.com/cosmetic-ingredient-dictionary/definition/alcohol
              https://www.futurederm.com/why-alcohol-in-skin-care-is-safe-despite-what-paula-begoun-says/

Tóm lại, m xin chốt ntn này cho gọn nhé :

1. Mineral oil ko hề có hại gì trừ khi b mua sp có chứa nó từ các hãng trôi nổi, ko rõ nguồn gốc. Và nếu ko dùng đúng mục đích, cách dùng chưa đúng,...cũng sẽ làm phản tác dụng.

2. Paraben là chất cần phải có trong mp, hoàn toàn ko gây hại và đã đc FDA và EU Cosmetic Regulation chứng nhận và cho phép dùng trong mp. Ko có paraben mp sẽ dễ dàng bị biến chất và tấn công bởi vi khuẩn và ko thể dùng lâu đc.

3. Alcohol có 2 loại "tốt" và "xấu", loại tốt gồm cồn no và cồn hữu cơ ( với hàm lượng thấp ), loại xấu ko xấu hoàn toàn mà với hàm lượng thấp và hòa trộn vs nhiều tp khác sẽ ko gây hại cho da như khi uống hoặc dùng 1 mình. Những b dị ứng cồn ( da đỏ, rát và nổi mẩn đỏ khi sd cồn ) thì ko dùng nhé.

Cám ơn mn đã đọc ;) 

Comments